PHỤC HỒI CHỨC NĂNG SAU PHẪU THUẬT

 

Sức khỏe của bệnh nhân thường rất yếu vì mất sức sau khi phẫu thuật, lúc này bệnh nhân cần được chăm sóc chu đáo. Vì vậy các bài tập phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật rất cần thiết cho bệnh nhân.

 Chế độ luyện tập sau mổ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đẩy nhanh thời gian phục hồi khả năng vận động cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Tùy theo từng giai đoạn hậu phẫu và mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ và nên tái khám đúng hẹn để việc theo dõi phục hồi đạt được kết quả tốt nhất.

Vật lý trị liệu là hoạt động cần thiết, nhằm phục hồi chức năng cho những bệnh nhân tàn tật, khuyết tật hay những người bị di chứng sau tại nạn chấn thương do mắc một số bệnh như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng đóng một vai trò quan trọng góp phần giúp người bệnh hồi phục toàn diện, khôi phục khả năng vận động…hơn nữa các bài tập này hỗ trợ chăm sóc người khuyết tật làm giảm tỷ lệ tàn tật, tăng khả năng tái hòa nhập cộng đồng của những người thiếu may mắn.

Việc hỗ trợ điều trị bằng vật lý trị liệu cần được thực hiện sớm, ngay sau khi bệnh nhân ổn định sức khỏe hoặc được xuất viện. Vì nếu kéo dài thời gian thì có thể xảy ra hiện tượng teo cơ…như vậy quá trình hồi phục càng khó khăn hơn.

Trong quá trình điều trị cần có sự phối hợp giữa bác sĩ, các kỹ thuật viên với bệnh nhân. Đặc biệt, quá trình hồi phục không phải ngày một ngày hai cho nên ý chí của bệnh nhân là điều tiên quyết, quyết định mức độ phục hồi có thể đạt được. Hơn nữa, người nhà có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị, người nhà phải lưu ý quan tâm, chăm sóc, động viên người bệnh để việc hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả cao, thời gian hồi phục được rút ngắn.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai thực hiện các kỹ thuật vật lý trị liệu nhằm hỗ trợ bệnh nhân giúp họ khôi phục được chức năng vận động, sớm hòa nhập với cuộc sống. Đặc biệt, với đội ngũ các bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, thái độ thận thiện, gần gũi các bệnh nhân sẽ được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng hồi phục chức năng hòa nhập cộng đồng.

Bệnh viện Phục hồi chức năng- Nâng tầm chất lượng cuộc sống